fbpx
Search:

Blog

Interior design color psychology

จิตวิทยาเรื่องสี: ศาสตร์และศิลป์ในการออกแบบภายใน

เมื่อคุณนึกถึงนักออกแบบตกแต่งภายใน คุณอาจไม่เคยคิดว่าลักษณะงานของพวกเขาจะคล้ายกับกับนักจิตวิทยาสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร
อันที่จริง ศิลปะในการออกแบบภายในกับศาสตร์ภายใต้แนวคิดนั้น ๆ มีความเชื่อมโยงกันมากกว่าที่คิด
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงการออกแบบภายในกับจิตวิทยาของสีในพื้นที่ออกแบบนั้น

คุณเคยสงสัยหรือไม่ ว่าทำไมร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส่วนใหญ่ มักเลือกสีแดงเป็นองค์ประกอบหลัก?
เหตุผลก็คือสีแดงเป็นสีที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกหิว แล้วทำไมออฟฟิศสำนักงานมักเป็นสีเทาชืด ๆ กันล่ะ?
นั่นก็เป็นเพราะสีเทาเป็นสีที่ทำให้เกิดความรู้สึกสงบ และช่วยให้มีสมาธิ
ซึ่งจะช่วยให้พนักงานที่ทำงานอยู่ในพื้นที้นั้นมีสมาธิและจดจ่อกับงานที่ทำได้มากขึ้นนั่นเอง

Restaurant & office comparison

แนวคิดนี้มานานแล้ว ตัวอย่างที่คุณสามารถเห็นได้ชัดคือกรณีของผลิตภัณฑ์ Coke Zero ซึ่งออกแบบกระป๋องเป็นสีดำ ทำไมต้องเป็นสีดำ?
นั่นเป็นเพราะผู้ชายตอบสนองต่อสีดำมากกว่าสีเงินของผลิตภัณฑ์รุ่น Diet Coke นั่นเอง ลองคิดดูเล่น ๆ ว่าแบรนด์ต่าง ๆ ในตลาด
ที่มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ชาย มีการใช้สีดำลงในผลิตภัณฑ์ของพวกเขาหรือไม่

แบรนด์ดีไซเนอร์เข้าใจเรื่องทฤษของฎีสีและจิตวิทยาสีเป็นอย่างดี และออกแบบงานพวกเขาด้วย
นอกจากนี้ ข้อมูลจาก American Society of Industrial Design ทำให้เรารู้ว่า
วิทยาศาสตร์สามารถช่วยให้คำตอบกับนักออกแบบได้ว่าทำไมลูกค้าจะตอบสนองต่องานของพวกเขาอย่างไรจึงรู้วิธีที่จะเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จให้กับแบรนด์ของตนได้

ผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่า สีนั้นส่งผลต่ออารมณ์ของเรา ทำให้คนรู้สึกดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้นเมื่อได้อยู่กับสีที่ชอบ
ตัวอย่างเช่นกรณีศึกษาของผู้หญิงที่กำลังสูญเสียการมองเห็น ต้องการให้ใช้สีบานเย็นในห้องทำงานของเธอเพื่อปรับอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง

สีแดงเป็นสีที่ควรหลีกเลี่ยงในพื้นที่ห้องทำงานหรือออฟฟิศ เพราะจะส่งผลให้ไม่มีสมาธิในการทำงานและจำเรื่องที่ต้องทำได้ไม่ดีนัก
หากต้องการเพิ่มสีสันให้กับพื้นที่ ให้เลือกเติมสีสันลงในอุปกรณ์สำนักงานแทน เช่นกระดาษโน๊ตสีเหลือง ที่จะช่วยเสริมเรื่องความจำและสมาธิได้

Fika Nail Salon & Coffee Shop“FIKA NAIL SALON & COFFEE SHOP” – Town in Town

สำหรับลูกค้าผู้หญิงที่ต้องการใช้สีบานเย็นในห้องทำงานนั้น ทีมงานออกแบบภายในจึงเลือกใช้สีบานเย็นทาบนพื้นที่สามส่วนด้านบนของผนัง
เพื่อให้ลูกค้าสามารถมองเห็นสีได้ทันทีที่เข้ามาในห้อง และอยู่เหนือระดับสายตาเมื่อนั่งลงทำงาน

การใช้ข้อมูลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ทำให้นักออกแบบตกแต่งภายในสามารถส่งมอบงานออกแบบที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้
แม้ว่าในบางครั้งลูกค้าจะไม่รู้แน่ชัดด้วยซ้ำว่าพวกเขาชอบพื้นที่ หรือองค์ประกอบการออกแบบอย่างใด หรือเพราะเหตุใด

ไม่มั่นใจว่าแต่ละสีส่งผลต่ออารมณ์ของคุณอย่างไร? มาดูตารางสีและความหมายต่อไปนี้กัน

สีดำ ทำให้รู้สึกน่างเกรงขาว แต่เมื่อในปริมาณน้อยจะทำให้รู้สึกลึกลับ น่าค้นหา

สีฟ้า ทำให้รู้สึกสงบ เกี่ยวข้องกับความแข็งแกร่ง ความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือ

เราเชื่อมโยงสีเขียวกับสิ่งแวดล้อม ทำให้รู้สึกเพื่อผ่อนคลายและได้เติมพลังด้านบวก

สีชมพู เป็นสีที่ทำให้รู้สึกอ่อนโยน สงบ และเข้าถึงง่าย

สีม่วง เสริมสร้างแรงบันดาลใจ และให้กำลังใจ

สีแดง ปลุกพลังทั้งด้านบวก เช่นความรัก หรือด้านลบเช่นความโกรธหรือกลัว

สีขาว ให้ความรู้สึกสดชื่น และมีความสมดุล

สีเหลือง สีสันจากดวงอาทิตย์ ช่วยใช้อารมณ์สดใส และมีชีวิตชีวา

แชร์:

Call Now Button